Thứ nhất là trạng thái suy nghĩ đơn giản thuần khiết. Loại suy nghĩ này ta luôn thấy ở trẻ con, nhìn cái gì ra cái đó, không bị chi phối bởi định kiến và “kiến thức”. Trẻ con hồn nhiên trung thực, nên mới có câu “ra đường hỏi già về nhà hỏi trẻ”.

Thứ hai là trạng thái suy nghĩ phán xét, suy luận, hoài nghi. Suy nghĩ này khá phổ biến trong xã hội ngập tràn thông tin như hiện nay. Khi ta lớn lên, được dạy dỗ một loạt kiến thức từ đời sống xã hội và sách vở. Loại kiến thức này rất quan trọng cho sự trưởng thành và sinh tồn, nhưng tiếc thay nó lại thường được cấp cho ta dựa theo trạng thái của người dạy/trao truyền kiến thức đó.
Cùng một thông tin, nhưng mỗi người viết/dạy/trao truyền… lại ở những trạng thái khác nhau, có cách nhìn khác nhau – và vì thế nên chúng ta lớn lên với một mớ hỗn độn kiến thức (được nấu nướng và nhào nặn bởi đủ loại trạng thái tâm lý cảm xúc khác nhau của đủ loại thầy bà ta tiếp xúc).
Chính vì kiến thức hỗn độn và không thuần khiết (thậm chí hoàn toàn mâu thuẫn nhau) nên ta bị rối loạn theo. Trạng thái suy nghĩ này rất thường dẫn ta tới cách nghĩ tiêu cực về nhiều thứ xảy ra. Vì thế nên những người càng thích đọc nhiều học nhiều để “tỏ ra” biết lắm (nhưng thực hành ít) càng dễ bị sa lầy vào lối suy nghĩ phán xét và tiêu cực.

Thứ ba là trạng thái suy nghĩ tích cực. Suy nghĩ tích cực tới từ những tâm hồn có khao khát tự nhiên với vẻ đẹp cuộc sống và muốn sống một cách có ý nghĩa, nên họ có sự chọn lọc tự nhiên vượt qua bể thông tin hỗn độn để chọn lối đi riêng cho mình trên hành trình sống một cuộc sống bình an, yêu thương. Người suy nghĩ tích cực thường ít sa lầy vào học nhiều biết nhiều, mà chú trọng vào học và biết những gì thực sự cần thiết, học tới đâu thực hành và trải nghiệm tới đó. Trạng thái suy nghĩ tích cực giúp họ có khả năng nhìn được những điều tốt đẹp và chọn được một lối sống tốt đẹp cho mình và người khác.

Thứ 4 là trạng thái suy nghĩ “Thật”. Đây chính là điều phần đông người thực hành thiền hướng tới. Ở trạng thái tĩnh lặng của tâm trí, thì không còn câu hỏi là suy nghĩ “tích cực” hay “tiêu cực” nữa. Sẽ là câu hỏi: “Suy nghĩ nào là đích thực?. Nguồn gốc, động cơ nào ở đằng sau những suy nghĩ đang diễn ra? Tại sao có suy nghĩ thì tích cực và có suy nghĩ lại tiêu cực? Gốc rễ của nó là gì và thông điệp của nó thực sự là gì?”.
Thiền là phương pháp thực hành tuyệt vời. Thử tưởng tượng bạn đi tìm một loài cây quý trong khu rừng toàn khỉ ầm ĩ không ngớt, đột nhiên tất cả các con khỉ lặng yên nằm xuống và tan đi, và cái cây quý ấy hiển hiện rạng rỡ ngay trước mắt bạn 🙂

Thứ 5 là trạng thái suy nghĩ “Cao quý, hướng thượng”. Đây là trạng thái vượt thoát khỏi mọi cái tích cực, tiêu cực, hay phân định đúng sai.
Đó là trạng thái khi tâm trí bạn chỉ toàn những suy nghĩ cao quý, tốt đẹp, yêu thương, không phán xét, không chỉ trích; hiểu rằng mọi thứ đều có nhân quả; hiểu rằng mọi sự xảy ra đều có lý do của nó; hiểu rằng thế gian tất cả đều là anh em, vạn vật đều cộng hưởng; rằng sự có mặt của bạn trên thế gian này là để phục vụ cho tất cả, rằng bạn thuộc về cả thế giới này và cả thế gian này thuộc về bạn; nhưng đồng thời không bám chấp sở hữu …
Khi toàn bộ tâm trí bạn hòa hợp với Vũ trụ và tất cả mọi suy nghĩ, hành động, ước mong của bạn đều hướng tới mục đích cao quý nhất là vì tình yêu thương nhân loại và Vũ trụ …

Khi bạn ở trạng thái này, thì bạn không còn cần bận tâm tới việc suy nghĩ của mình nó là gì nữa, vì nó tự động nâng toàn bộ suy nghĩ và trạng thái của bạn lên mức cao nhất.

Bình luận

comments