Hôm kia gặp một bác sĩ đông y về cột sống, cậu ta kiểm tra đi kiểm tra lại lưng mình rồi bảo: “lâu lắm em mới gặp một người cột sống gần như hoàn hảo như chị, từ tư thế đứng ngồi đến đi lại.”
Ừ, chả lẽ lại còn không, trong lớp Yin yoga ngày nào mình cũng chỉ hầu như làm một việc duy nhất là nhắc nhở mọi người về cột sống. Các bài tập Yoga dù dương hay âm cũng đều chú trọng về phần cột sống, lấy cột sống làm chủ đạo.
Là giáo viên dạy Yin yoga, mình ngày nào cũng “được” chạm tay vào cột sống của học viên để nhẹ nhàng nắn chỉnh tư thế, đồng thời mỗi buổi học mình đều dành ra 5-7 phút tác động nhẹ vào cột sống cho từng học viên để giúp khai thông khí huyết và chỉnh lại những điểm bị chèn ép, co cứng do ngồi quá nhiều.
Đúng đó, ngồi quá nhiều. Bệnh văn phòng 🙂. Các học viên yoga bên mình hầu như đều rất trẻ, cuối 8x cho tới 9x, nhưng hầu hết đều có vấn đề với cột sống. Có bạn đứng rất thẳng, đẹp, dáng cao như người mẫu, thế nhưng chỉ cần cúi xuống hoặc vào một động tác lưng là thấy rõ những điểm gồ, cong trên cột sống. Một động tác uốn lưng không quá khó mà nhiều bạn mất tới 6 tháng tập luyện đều đặn để tạm đạt được mức 50%.
Trước kia mình cũng luôn tin trẻ thì mềm dẻo hơn, dễ uốn nắn, dễ vào động tác hơn, nhưng khi dạy rồi mới thấy điều đó không hẳn đã đúng. Các bạn trẻ nhưng cơ khớp đều rất cứng, cột sống không linh hoạt, cả người thiếu hẳn sự thông thoáng uyển chuyển của dòng chảy năng lượng. Nhiều em vẫn còn đang ở tuổi sinh viên đã cong vẹo cột sống.
Mình hay nói đùa đây là vấn đề của những đứa trẻ “học quá chăm”. Mà thật đó. Cứ hỏi thử là biết. Mấy em có vấn đề cột sống nặng nề đều là mấy em học hành giỏi giang, thi đâu đậu đó, toàn trường top. Thử hỏi ngày 8-10 tiếng ngồi gập lưng co quắp cả người để học, để luyện thi, rồi từ bé tí đã đeo cặp nặng còng lưng, rồi lớn lên còng lưng ngồi học …thì hình thành những áp lực vô cùng xấu lên cột sống còn non nớt là đương nhiên.
Trước kia chỉ người già đau lưng, sau này đau lưng, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, lưng … xuất hiện càng ngày càng nhiều ở độ tuổi hơn 30. Còn bây giờ thì mình nghe không biết bao nhiêu em trai gái tuổi hơn 20, chưa lập gia đình, đã kêu đau lưng, đau cổ, thoái hóa đốt sống, đau khớp gối …
Bạn có biết rằng rằng 80% các bệnh đều liên quan đến cột sống không? Sự mất cân bằng cột sống khi xuất hiện ở lứa thanh thiếu niên đang ở giai đoạn phát triển sẽ gây ra tình trạng lão hóa sớm sau này.
Các ông bố bà mẹ vì mong muốn con mình thành công mà ép buộc con phải cắm đầu cả ngày ngồi bên bàn học nên nghĩ lại. Thành công đâu chưa thấy, sức khỏe đã bị tổn hại từ khi còn nhỏ thế này thì tưởng thương con mà lại bằng mười hại con.
Nghe mình nói thế này, chắc nhiều bố mẹ sẽ vội vàng cho con đi tập thể dục. Lời khuyên của mình là vội vàng cho con đi chạy bộ, tập gym, chơi tennis … có khi lợi bất cập hại. Nên đi khám, kiểm tra cột sống cho con và xin lời khuyên của bác sĩ trước khi cho con tập bất cứ môn gì.
“Yoga luôn được khuyên là môn tốt nhất để nắn chỉnh cột sống, vì yoga giúp cân bằng lại cột sống một cách từ tốn và ổn định. Từ độ tuổi tiểu học các em đã có thể học một số động tác yoga đơn giản để thực hành hàng ngày ở nhà, sau giờ học, để cân bằng lại cột sống nếu như ngồi học sai tư thế.
Bơi lội cũng là một môn tốt cho cột sống.”
Lời khuyên này là của vị bác sĩ đông y nổi tiếng mình gặp hôm qua nói với cô nhà mình. Cô nhà mới đi qua 12 năm đèn sách, dù dáng rất đẹp và do mẹ kèm sát nên cột sống và tư thế tạm ổn, nhưng cơ lưng vẫn bị yếu “còn không tốt bằng mẹ” – năm nay mình cho bạn ấy nghỉ ngơi nguyên một năm để phục hồi sức khỏe sau 12 năm vật vã với bài vở và thi cử.

Bình luận

comments